Ngày xưa xa xôi, em rất yêu màu tím…

I remember when I wrote my essay in purple ink and my English teacher in Malaysia told me that purple pen is just for fun, not for important documents. Actually, for me, purple ink is just for literature essays and important messages.

Mình nhớ cấp 1 mới tập viết mọi người sẽ viết bút mực tím hay bút lông kim nên đối với mình màu mực tím cũng là màu tượng trưng cho sự thơ ngây, trong sáng. Lên cấp hai mọi người chuyển sang bút bi xanh vì bút bi dễ viết và viết nhanh. Chỉ riêng bản thân mình, không biết có ai giống mình không, cho tới tận bây giờ, mình vẫn dùng bút bi nước và vẫn giữ thói quen sử dụng bút màu tím. Mình vẫn giữ thói quen viết chữ hoa, chữ dính dính móc móc như kiểu VN, vẫn viết bút đỏ bút màu khi take note y như thời cấp 2, cấp 3 viết bài.

Ngay từ thời cấp 2, mình đã chuyển sang viết bút xanh cho hầu hết các môn học. Chỉ duy nhất có môn Văn, chỉ mỗi khi viết bài Văn hay làm Văn là mình sử dụng bút màu tím. Đơn giản với mình, màu tím là màu của sự lãng mạn, sự thủy chung cũng là màu của sự nhung nhớ, chia ly. Đối với mình, màu tím chỉ giành cho bộ môn mình đặc biệt yêu thích – môn Văn – với những vần thơ áng văn lãng mạn, ngập tràn cảm xúc. Một con người duy mỹ như mình, mình không chỉ cần nội dung hay mà mình cần bài văn của mình phải có cái “đẹp” trong ấy, cả về hình thức lẫn nội dung. Theo cảm nhận bản thân mình, màu tím làm những bài viết của mình “trông” đẹp hơn, trông bài văn có “hồn” hơn nét mực xanh tầm thường kia. Màu tím mang đến sự lãng mạn, nét duy mỹ cho bài văn của mình, đó cũng là lý do tại sao màu tím với mình chỉ dành cho văn chương mà thôi. Với mình, từng dòng thơ lời văn mình viết ra, tất cả đều quan trọng và đáng quý như nhau và màu tím tất nhiên phải dành cho những câu chữ đẹp đẽ kia.

Mình thích viết mực màu tím. Viết thư và viết văn. Khi đi học, chỉ có môn văn là mình viết mực tím, tập vở hay kiểm tra, thi gì cũng vậy, luôn luôn phải là bút tím, không bao giờ là màu xanh. Mình cũng chẳng hiểu tại sao nữa, chỉ là thích màu tím, nhìn từng con chữ lời văn đẹp đẽ màu tím thấy môn văn đẹp và lãng mạn hơn bao giờ hết, thấy bài văn của mình mới đẹp mới hay làm sao (có khi cũng chả hay lắm).

Đôi điều về bản thân và những năm tháng đi học

Mình yêu thích công việc viết lách. Thật ra là kiểu viết lại những thứ vụn vặt đời thường. Ngày xưa còn viết tay bây giờ có WordPress với cả Evernote mình cũng ít viết tay. Nhưng mình đặc biệt yêu thích việc viết thư tay. Trong thời đại này mà còn viết thư tay, kiểu nhiều người sẽ cười, nhưng mình thích thế. Thích cái cảm giác chọn giấy, chọn phong bì, viết thư rồi trao cho người ta hay gửi bưu điện. Cũng như Văn học, màu tím cũng dành cho công việc yêu thích này của mình. Mình hay viết thư bằng cả bút tím hoặc xanh, và tất nhiên, chỉ những người đặc biệt mới được mình viết bút tím cho. Đối với mình, màu tím lãng mạn, thủy chung của mình chỉ dành cho những câu chữ thương yêu cho những con người với mình đặc biệt quan trọng. Mình viết cho rất nhiều người, nhưng không phải ai cũng có những dòng viết tay nghiêng nghiêng với nét mực tím của mình.

Dẫu vẫn hay nói màu tím buồn, tím đau thương vì đa số các tác phẩm văn học, nhạc thơ có màu tím hay như cả xứ Huế mộng mơ; cứ gắn với màu tím là thấy sự đau thương, sự buồn bã chia ly nhưng đối với mình màu tím không chỉ là một màu sắc yêu thích mà là màu sắc của sự lãng mạn, sự yêu thương.

Và sự lãng mạn, thủy chung, yêu thương chỉ giành cho những điều đặc biệt và những người đặc biệt.

Leave a Reply

